-- advertisement --
สยามรัฐออนไลน์ 21 เมษายน 2564 19:06 น. ประชาสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยสุขภาวะนิสิตติดเชื้อโควิด-19 “ความเครียดลดลง” หลังผ่านกระบวนการรักษาพยาบาลตามมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดเผยว่า ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ สถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น ทำให้บุคลากร และนิสิตติดเชื้อจำนวนหนึ่ง และมีส่วนหนึ่งที่มีความเสี่ยงจากการใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รวมพลังทั้งผู้บริหารและบุคลากรทุกส่วนงาน จัดหามาตรการความช่วยเหลือต่างๆ แก่นิสิต และบุคลากร ทั้งในด้านการรักษาพยายาบาล การติดตามข้อมูล แนวทางการปฏิบัติงาน WFH ตลอดจนการเรียนการสอน และการสอบในช่วงนี้ เพื่อให้มหาวิทยาลัยยังปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเชื่อมั่นว่าพลังความร่วมมือร่วมใจของชาว มก. จะส่งผลให้นิสิตและบุคลากร ผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ ไปด้วยกัน

ด้านการติดตามสุขภาวะนิสิตผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด -19 นั้น ดร.จงรัก กล่าวว่า ตนได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และได้มอบนโยบายให้กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับคณะ และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง หารือแนวทาง ระดมความร่วมมือในการดำเนินการดูแลและช่วยเหลือนิสิตในช่วงโควิด-19 เพื่อติดตามสถานะการรักษาตัวของนิสิตอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะรักษาหายเป็นปกติ

ทั้งนี้ กระบวนดูแลช่วยเหลือนิสิตในช่วงโควิด-19 มุ่งเน้นการสร้างขวัญและกำลังใจ การให้ข้อมูลด้านสวัสดิการพื้นฐานอันเป็นประโยชน์แก่นิสิต เช่น การช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลนิสิตติดเชื้อโควิด-19 รายละ10,000 บาท (นิสิตระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา) ช่วยเหลือค่าตรวจโควิด-19 กรณีกลุ่มเสี่ยงที่ได้การรับรองจากส่วนงาน หรือ จากคณะ รายละ 3,000 บาท (เฉพาะนิสิตระดับปริญญาตรี) การอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงาน ให้แก่นิสิตและผู้ปกครอง ควบคู่กับการสื่อสารสร้างกำลังใจให้แก่นิสิตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้ออกแบบบันทึกรายงานออนไลน์การติดตามทางสุขภาวะของนิสิต และการประเมินความเครียด ซึ่งนิสิตจะเป็นผู้ประเมินความเครียดด้วยตนเอง

โดยมีระดับคะแนน 0-5 คือ ไม่เครียด (0) กังวลเล็กน้อย (1) กังวล (2) เครียด (3) เครียดมาก (4) จนถึงเครียดมากที่สุด (5) ทั้งนี้ งานแนะแนวและจัดหางาน กองกิจการนิสิต มก.จะมีการประเมินการเพิ่มขึ้น-ลดลงของระดับความเครียดเป็นรายบุคคล เพื่อนำไปสู่การประสานผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้นิสิตได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของนิสิต เช่น หากนิสิตมีระดับความเครียดมาก (4)- มากที่สุด (5) จะส่งต่อข้อมูลนิสิตให้กับ ku happy place center หรือ หน่วยส่งเสริมสุขภาวะนิสิตและให้คำปรึกษา เพื่อติดต่อพูดคุยกับนิสิตทันที ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงระบบการดูแลนิสิตที่เข้มแข็ง ความสามัคคี และความทุ่มเท ภายใต้บรรยากาศการส่งต่อกำลังใจซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ข้อมูลรายงานอยู่ระหว่างการติดตามให้ครบจำนวนนิสิตผู้ป่วยสะสมทั้งหมด และจะนำเสนอข้อมูลต่อเนื่องเป็นระยะให้ทราบต่อไป

ล่าสุด จากการรายงานติดตามอาการนิสิตติดเชื้อจากโควิด-19 เมื่อวันที่ 19-20 เมษายน 2564 จำนวน 68 ราย แบ่งเป็น รักษาตัวโรงพยาบาลในกทม. 12 ราย โรงพยาบาลในภูมิภาค 27 ราย โรงพยาบาลสนาม 5 ราย Hospitel 22 ราย และที่พัก 2 ราย พบว่า ระดับความเครียดของนิสิตโดยเฉลี่ย อยู่ที่ 1.18 จากระดับความเครียดมากที่สุด คือ ระดับ 5 แสดงว่าโดยรวมนิสิตมีความเครียดลดลงหลังผ่านกระบวนการรักษาพยาบาลตามมาตรฐาน ข้อกังวลของนิสิตที่พบ อาทิ นิสิตมีความกังวลเรื่องการเรียน เช่น การสอบ การฝึกงาน โครงงานจบการศึกษาฯ 4 ราย มีความกังวลในอาการ 3 ราย มีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย 2 ราย มีความรู้สึกกังวลทั่วๆ ไป 2 ราย และการสื่อสารกับโรงพยาบาลและสภาพแวดล้อม 6 ราย