Website Sponsored

ขอความเห็นชอบการรับรองร่างแผนงานด้านการศึกษาของอาเซียน ปี พ.ศ. 2564-2568

Website Sponsored
Website Sponsored

คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบต่อร่างแผนงานด้านการศึกษาของอาเซียน ปี พ.ศ. 2564-2568 (ASEAN Work Plan on Education 2021-2025) และให้ความเห็นชอบผลผลิตที่ประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพ/เจ้าภาพร่วม พร้อมอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้แทนให้การอนุมัติ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญ

ร่างแผนงาน ประกอบด้วย 5 ผลลัพธ์ และ 12 ผลิต โดยผลลัพธ์ และผลผลิตที่ไทยรับเป็นเจ้าภาพ/เจ้าภาพร่วม สรุปได้

ผลลัพธ์ 1.การพัฒนาด้านความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียน รวมถึงแนวปฏิบัติด้านการศึกษาที่มีความยืดหยุ่น และรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

ผลผลิต

1.1 การปรับปรุงความรู้เกี่ยวกับอาเซียนให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านหลักสูตรของโรงเรียนและการรณรงค์ผ่านสื่อประเทศไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับสิงคโปร์และมาเลเซีย

1.2 การส่งเสริมทักษะในการปรับตัวสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของครูและนักเรียน รวมทั้งแนวปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการศึกษา

กิจกรรม

1.พัฒนาแนวทางและเครื่องมือเพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียนในหลักสูตรอาเซียนศึกษา ฯ

2. อำนวยความสะดวกในการบูรณาการเรื่องสิ่งแวดล้อมเข้ากับกิจกรรม บทเรียนและหลักสูตรต่างๆ ของโรงเรียน ให้สอดคล้องกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ผลลัพธ์ 2. การเพิ่มขีดความสามารถในระดับภูมิภาคในการส่งเสริมและการประกันการเข้าถึงการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ อย่างมีคุณภาพตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสำหรับเด็กหญิงและเด็กชาย รวมถึงเด็กและเยาชนที่ตกหล่น

ผลผลิต

2.1 การกำหนดนโยบายความร่วมมือและกลไกการตรวจสอบในระดับภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงการดูและและการศึกษาเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ ความพร้อมของโรงเรียนและการบริการด้านการดูแลและการศึกษาเด็กปฐมวัยที่ครอบคลุม

2.2 การพัฒนานโยบายการศึกษาในระดับภูมิภาคและระดับชาติและขีดความสามารถทางเทคนิคเพื่อประกันและสร้างโอกาสการเรียนรู้ รวมถึงเด็กและเยาวชนที่ตกหล่น

(ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพประเทศเดียว)

กิจกรรม

1.ส่งเสริมการเข้าถึงและมาตรฐานคุณภาพของการดูแลเด็กปฐมวัย การพัฒนาและการศึกษาที่ดีขึ้น รวมถึงการประกันความเสมอภาคทางเพศเพื่อการรับมือกับศตวรรษที่ 21 และการตอบสนองต่อผลกระทบของภาวะวิกฤตต่างๆ

2. สนับสนุนการพัฒนากรอบการเทียบวุฒิการศึกษาขั้นพื้นฐานของอาเซียน

ผลลัพธ์ 3.การเพิ่มขีดความสามารถในระดับภูมิภาคด้านการอุดมศึกษาในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตรวมถึงการสร้างความกลมกลืนด้านการอุดมศึกษาในอาเซียน

ผลผลิต

3.1 การเสริมสร้างบทบาทของสถาบันอุดมศึกษาในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านความร่วมมือด้านการศึกษาและการวิจัยที่ยืดหยุ่น สร้างสรรค์หลากสาขาและข้ามพรมแดน

3.2 การเสริมสร้างขีดความสามารถของอาเซียนในการสร้างความกลมกลืนด้านการอุดมศึกษาผ่านยุทธศาสตร์และกลไกต่างๆ รวมถึงการจัดสรรทุนการศึกษา

กิจกรรม

1.จัดเวทีด้านนโยบายเพื่อประสานข้อริเริ่ม ติดตามความสำเร็จระดับภูมิภาค อุปสรรค และกำหนดทิศทางในการเข้าถึงการอุดมศึกษา รวมถึงการใช้วิธีการ การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล

2.จัดการประชุมหารือเชิงนโยบายเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายด้านการอุดมศึกษาของอาเซียน

ผลลัพธ์ 4.การส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษาและฝึกอบรมด้านเทคนิคและการอาชีวศึกษาที่มีคุณภาพเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานที่เปลี่ยนไป

ผลผลิต

4.1 การส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระดับภูมิภาคในประเด็นที่เกี่ยวกับระบบการจัดการและการปฏิรูปการศึกษาและการฝึกอบรมด้านเทคนิคและการอาชีวศึกษา

(ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับฟิลิปปินส์)

4.2 การนำภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการศึกษาและการฝึกอบรมด้านเทคนิคและการอาชีวศึกษาทั้งในด้านการวางแผน การพัฒนาโครงการการดำเนินงาน และการระดมทรัพยากร (ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับบูรไนดารุสซาลาม)

4.3การปรับปรุงคุณภาพของการศึกษาและฝึกอบรมด้านเทคนิค และการอาชีวศึกษาผ่านการประกันคุณภาพการเสริมสร้างขีดความสามารถของบุคลากร นวัตกรรม และการเคลื่อนย้ายแรงงานสำหรับความต้องการของตลาดแรงงานที่เปลี่ยนไป (ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับบูรไนดารุสซาลาม)

กิจกรรม

1. ส่งเสริมการพัฒนาการวิจัยและความรู้เกี่ยวกับการเทคนิคอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม รวมถึงการวิเคราะห์ ความต้องการของตลาดแรงงานและทักษะที่ต้องการในระดับประเทศ

2.เพิ่มและปรับปรุงคุณภาพของการฝึกงานครูและผู้ฝึกสอนในบริษัท เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์และการถ่ายทอดทักษะอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงความร่วมมือภาคอุตสาหกรรม

3. ประกันคุณภาพด้านการเทคนิคอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมผ่านความเป็นผู้นำ การแลกเปลี่ยนระดับภูมิภาคและทรัพยากรเพื่อสนับสนุนกลไกการประกันคุณภาพ รวมถึงการส่งเสริมการทำให้เกิดความครอบคลุมสำหรับแรงงานชายหญิงในโครงการเคลื่อนย้ายและการฝึกงานข้ามพรมแดน

ผลลัพธ์ 5. การดำเนินการตามแผนงานด้านการศึกษาของอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพโดยปรับปรุงการประสานงาน การจัดการความรู้และระบบติดตามและประเมินผล

ผลผลิต

5.1 การเสริมสร้างการประสานโครงการด้านการศึกษาในระดับภูมิภาคและการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

5.2 ระบบการจัดการความรู้และระบบการติดตามและประเมินผลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานจามแผนงานด้านการศึกษาของอาเซียน

กิจกรรม

1.ริเริ่มการหารือเชิงนโยบายและทางเทคนิคเกี่ยวกับการจัดทำโครงการด้านการศึกษาของอาเวียนและข้อเสนอแนะต่อโครงการ

2.การออกแบบระบบเพื่อติดตามการดำเนินงานตามแผนงานด้านการศึกษาของอาเวียนและประเมินผล

เบื้องต้น ร่างแผนงาน ฯ นำเสนอต่อที่ประชุม SOM-ED เพื่อให้ความเห็นชอบ (endorsement) ระหว่างวันที่ 15-26 มีนาคม 2564 และนำเสนอต่อที่ประชุม ASED เพื่ออนุมัติ (Approval) ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 12 เมษายน 2564 ซึ่ง ศธ. ประสานขอเลื่อนส่งเอกสาร ฯ กับสำนักเลขาธิการอาเวียนเป็นวันที่ 23 เมษายน 2564

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2564


Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

Google News

แชร์อีกมุม! ‘ปิยะโสภา’ อันดับ1 แทน ‘ครูเบญ’ เก่ง หัวกะทิ สอบติด1 ใน 400 สนามครูอาชีวะ  มติชน

Google News

ธนาคารแห่งประเทศจีน มอบเงินสนับสนุนการศึกษา ‘อักษรเบรลล์ภาษาจีน’ ในไทย  The Bangkok Insight

Google News

พล.ร.7 เปิดค่ายต้อนรับนักศึกษา ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่  เชียงไหม่นิวส์