-- advertisement --

ข่าวภาคค่ำ – การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วันที่ 2 ฝ่ายค้านพุ่งเป้าการตัดงบประมาณที่กระทบกับคุณภาพการศึกษา และการสาธารณสุขของประเทศ

ฝ่ายค้านอัดรัฐบาลตัดงบฯ การศึกษา-สาธารณสุข
การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระแรก ในวันที่ 2 นี้ฝ่ายค้านพุ่งเป้าไปที่การจัดทำงบประมาณด้านการศึกษา ที่มองว่ามีความเหลื่อมล้ำ เสี่ยงทำให้เด็กกว่า 1 ล้านคนหลุดจากระบบการศึกษา ปล่อยให้โรงเรียนในชนบทขาดแคลน ทั้งครู อุปกรณ์การเรียนการสอน งบประมาณค่าน้ำไฟ ค่าปรับปรุงก่อสร้างอาคารเรียน

รวมถึงกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ก็ยังอยู่ในภาวะฝืดเคือง จากเคยได้รับงบประมาณนับหมื่นล้านบาท แต่รัฐบาลจัดสรรให้เพียง 800 ล้านบาท

ขณะที่รัฐบาลยืนยัน กยศ. สามารถบริหารจัดการงบประมาณเพื่อให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาได้เช่นเดิม รวมถึงยังมีกลไกอื่นรองรับ เช่น งบกลาง พร้อมยืนยันไม่มีเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษา เพราะกู้ยืมเงินไม่ได้อย่างแน่นอน

รับงบประมาณด้านสาธารณสุขไม่เพียงพอ
ส่วนงบประมาณด้านสาธารณสุข ฝ่ายค้านมองว่ารัฐบาลปล่อยปะละเลยให้ขาดบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แสดงว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญการจัดสรรงบในส่วนนี้ ซึ่ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข ยอมรับงบประมาณไม่เพียงพอจริง และบุคลากรทางการแพทย์ทำงานหนัก แต่จะบริหารจัดการให้เกิดผลสูงสุด และเตรียมผลิตแพทย์และพยาบาลเพิ่ม 41,000 คน พยาบาล 57,000 คน ตามลำดับ

ด้านนายกรัฐมนตรี บอกการอภิปรายรอบนี้ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเตรียมตัวมาดี และขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์

แพทองธาร เข้า รพ.พ่นยาขยายหลอดลม
ส่วน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เมื่อวานไปให้กำลังใจ สส.พรรคในการอภิปราย วันนี้โพสต์สตอรี่ไอจีกำลังรับยาพ่น พร้อมระบุข้อความว่า “หลอดลมตีบ พาลูกมาฉีดยา แต่หมอเห็นแม่ บอกต้องฉีดด้วย”

โดยสตอรี่ไอจี ของนางสาวแพทองธาร ได้แชร์ข่าว และภาพ เกี่ยวกับการอภิปรายร่างงบประมาณ 2568 อย่างต่อเนื่อง

-- advertisement --