-- advertisement --
  • ทำความรู้จักโครงการ “Mobile School” เข้าเรียนไม่ได้ ให้โรงเรียนไปหา
  • โครงการเชิงรุกที่จะพา “การเรียนรู้” และ “วุฒิการศึกษา” ไปให้ถึงเด็กและเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษาในพื้นที่ทั่วประเทศ

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดตัวโครงการ “Mobile School เข้าเรียนไม่ได้ ให้โรงเรียนไปหา” เป็นครั้งแรก ด้วยเหตุผล ความจำเป็น และสภาพปัญหาที่หลากหลายทำให้เด็กและเยาวชนจำนวนเป็นล้านคนต้องหลุดจากระบบการศึกษา หนึ่งในทางออกสำคัญของปัญหานี้คือ การศึกษายืดหยุ่น ตอบโจทย์ชีวิต ทั้งนี้ กสศ. จึงริเริ่ม Mobile School เข้าเรียนไม่ได้ ให้โรงเรียนไปหา การศึกษายืดหยุ่นตอบโจทย์ชีวิต โครงการเชิงรุกที่จะพา “การเรียนรู้” และ “วุฒิการศึกษา ไปให้ถึงเด็กและเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษาในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยความร่วมมือของ กสศ. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและเครือข่ายศูนย์ การเรียนโดยสถาบันทางสังคม ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542

ขณะที่ เด็กและเยาวชนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ทั้งด้านสภาพปัญหาข้อจำกัดในชีวิต ความพร้อมในการเรียนรู้ ความถนัด ความสนใจ สภาพแวดล้อมในวิถีชีวิต ครอบครัว หรือชุมชน การจัดการการศึกษา จึงต้องมีความยืดหยุ่น สามารถตอบสนองความแตกต่างหลากหลายของเด็กและเยาวชนได้

ทั้งนี้ เด็กและเยาวชนทุกคนมีศักยภาพที่จะเรียนรู้ และพัฒนาตนเองไปสู่คุณค่าความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ การศึกษาต้องเป็นทางออกของชีวิต และนำชีวิตของเด็กเป็นตัวตั้ง สามารถตอบสนองความหลากหลายของผู้เรียน ช่วยให้ค้นพบตัวเอง เป็นผู้รักการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต เชื่อมโยงวิชาการ ชีวิต อาชีพ เป็นเรื่องเดียวกันจนประสบความสำเร็จได้เต็มศักยภาพ

เป้าหมายของ Mobile School

1. เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษาได้รับโอกาสการเรียนรู้ และวุฒิการศึกษา เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและหลุดพ้นจากวงจรความยากจน

2. เพื่อเปิดโอกาสและช่องทางการเรียนรู้ที่หลากหลาย เชื่อมโยงวิชาการ ชีวิต อาชีพ ตามรูปแบบการจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่น ตอบโจทย์ชีวิตเด็กและเยาวชนที่มีบริบทชีวิตแตกต่างกัน

3. เพื่อระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการร่วมสร้างการศึกษาที่ยืดหยุ่น ตอบโจทย์ชีวิตเด็กทุกกลุ่ม รวมถึงร่วมกระจายโอกาสและทรัพยากรทางการศึกษาให้ทั่วถึง

10 คำถาม Mobile School

1. Mobile School จัดการศึกษาโดยใคร 

  • เครือข่ายศูนย์การเรียนโดยสถาบันทางสังคม ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เป็นหน่วยผู้จัดการการศึกษา และหลายภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เช่น สถานประกอบการ ภาคธุรกิจเอกชน ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชุมชน รวมถึงนักวิชาชีพสาขาต่างๆ

2. Mobile School จัดการศึกษาอย่างไร

  • การจัดเรียนรู้แบบบูรณาการทั้งรูปแบบ Online และ Onsite  มีครูพี่เลี้ยง ทำหน้าที่เป็น Learning Designer ช่วยแนะแนว ให้คำปรึกษา และร่วมออกแบบแผนการศึกษา เส้นทางการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน ที่มีความพร้อม ความถนัด ความสนใจที่แตกต่างกันเป็นรายคน  
  • ทำงานเชื่อมประสานร่วมกับผู้จัดการรายกรณี หรือ Case Manager ของเด็กและเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษา ซึ่งอยู่ในพื้นที่กับน้องๆ 

3. Mobile School จัดการศึกษาช่วงชั้นใดบ้าง?

  • จัดการศึกษาช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6

4. Mobile School จัดการศึกษาที่ไหน?

  • การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลาในชีวิตประจำวัน โดยศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ทั้งจาก บุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคม ประสบการณ์ การทำงาน สภาพแวดล้อม สื่อต่างๆ ตลอดจนสถานการณ์และกิจกรรมในทุกรูปแบบที่แวดล้อมชีวิต

5. Mobile School เทียบโอนผลการเรียนอย่างไร?

  • วิธีการที่ 1 เทียบวุฒิไม่สมบูรณ์จากโรงเรียนเดิม
  • วิธีการที่ 2 เทียบโอนความรู้ ประสบการณ์ โดยใช้เครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย เช่น การสัมภาษณ์, แฟ้มผลงานเทียบโอนความรู้ ประสบการณ์, ข้อสอบวัดระดับ, ผลงาน การสังเกต และอื่นๆ

6. Mobile School ประเมินจบอย่างไร?

  • เก็บตัวชี้วัดผ่านเครื่องมือที่หลากหลาย อาทิ 

1. แฟ้มสะสมผลงาน (กิจกรรม ผลงาน สื่อ ภาพถ่าย ใบประกาศนียบัตร วุฒิบัตร เกียรติบัตร ใบงาน รายละเอียดการฝึกอาชีพ หลักฐานการผ่านงาน ฯลฯ)

2. คะแนนความประพฤติ ความมุ่งมั่นตั้งใจ  

3. โครงงานรายบุคคล-รายกลุ่ม หรือการสอบปลายภาค

7. ใครคือกลุ่มเป้าหมายของ Mobile School?

  • เด็กและเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษา อายุระหว่าง 7-24 ปี 

8. กรณีออกกลางคัน วุฒิการศึกษาไม่สมบูรณ์ สามารถสมัคร  Mobile School ได้หรือไม่?

  • สามารถสมัครได้ โดยมีวิธีเทียบโอนวุฒิการศึกษา ติดต่อโรงเรียนเดิมที่ออกกลางคันเพื่อขอผลการเรียนเดิมที่ไม่สมบูรณ์ เกรดที่ติด 0, ร, มส เพื่อมาเทียบโอน โดยจะมีครูพี่เลี้ยง ที่ปรึกษาของ Mobile School ดำเนินการติดตามร่วมกับผู้เรียน

9. Mobile School เปิดรับสมัครเมื่อไหร่ ที่ไหน?

10. เอกสารที่ใช้ในการสมัคร Mobile School

  • สำเนาบัตรประชาชน ผู้เรียน ผู้ปกครอง
  • สำเนาทะเบียนบ้าน ผู้เรียน ผู้ปกครอง

อย่างไรก็ตาม โครงการ Mobile School ยังร่วมกับธนาคารโอกาส และศูนย์แบ่งต่อ มูลนิธิกระจกเงา สนับสนุนอุปกรณ์ สื่อการเรียนรู้ให้แก่น้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการ เช่น อุปกรณ์การเรียนรู้ออนไลน์ตามความจำเป็น เช่น คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือมือสองสภาพดี สำหร้บน้องๆ ที่ไม่มีอุปกรณ์ สื่อการเรียนรู้ เครื่องเขียน อุปกรณ์ศิลปะ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์งานฝีมือ/คหกรรม อุปกรณ์ฝึกอาชีพ และอื่นๆ ตามความจำเป็นของผู้เรียนอีกด้วย.

-- advertisement --