-- advertisement --

‘ภราดร’ เผยความฝันอยากเห็นรัฐบาลเดินหน้าทลายทุกข้อจำกัด ทั้งการศึกษา-แรงงาน-กระจายอำนาจ ชี้หากอนาคตมีกฎหมายคุมกัญชา รายได้จะเข้าประเทศอีกมาก

วันที่ 11 ก.ย. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นวันแรก โดยมี วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานในการประชุม

ภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย อภิปรายแสดงความเห็นถึงนโยบายรัฐบาล ที่นำนโยบายหลายกลุ่มชุดก่อนหน้าที่เป็นประโยชน์มาสานต่อ เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค จนรัฐบาลชุดที่แล้วขยายเป็น 30 บาท รักษาทุกที่ ซึ่งปรากฏบรรจุในนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ รวมถึงนโยบายกัญชาทางการแพทย์เช่นกัน 

ภราดร ระบุว่า เราสามารถนำกัญชาขึ้นมาอยู่บนดิน สร้างรายได้ให้ประเทศด้วยการเก็บภาษี ปัจจุบันนี้กัญชาเป็นสีเทา ด้วยการออกกฎหมายที่ล่าช้า เพราะเหตุใดนั้นคงไม่ต้องย้อนไปพูดกัน แต่หากในอนาคตมีกฎหมายควบคุมกัญชาอย่างเสรีและมีเหตุผล เราจะสามารถหารายได้อีกมากให้ประเทศนี้

“ความฝันของสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ที่กลั่นกรองจากความฝัน ความหวัง และปัญหาของประชาชน ผมอ่านนโยบายเห็นเรื่อง ผู้ว่า CEO พวกเราฝันจะเห็นรัฐบาลนี้ทลายทุกข้อจำกัด เพื่อแก้ไขปัญหาปากท้องให้ประชาชน พวกเราฝันที่จะลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจให้ประชาชน”

ภราดร ชี้ว่า สัญญาณจากนายกรัฐมนตรี ที่กล่าวว่าหากติดระเบียบ ให้แก้ระเบียบ หากติดที่คน ให้เปลี่ยนคน สะท้อนความตั้งใจจริงในการดำเนินแนวนโยบาย เราฝันอยากเห็นผู้ว่า CEO ที่ไม่ใช่ผู้ปกครองประชาชน แต่เป็นผู้ให้บริการ และประชาชนมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางการเติบโตของท้องถิ่น และเป็นผู้กำหนดตัวชี้วัดคุณภาพของผู้ว่า CEO

ในเรื่องการศึกษา มีปัญหาจากเยาวชนที่จบไปไม่มีงานทำ ขณะที่ลูกจ้างขาดแคลน สะท้อนว่าการศึกษาของประเทศผลิตคนไม่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน จึงต้องอาศัยการบูรณาการกันระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงแรงงาน เพื่อสร้างหลักสูตรผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพ และตอบโจทย์แรงงาน

“เราอยากเห็นนักเรียนไม่ต้องติดกรอบห้วงเวลา ที่ไม่ต้องติดกรอบ 6-6-4 คือประถมศึกษา 6 ปี มัธยมศึกษา 6 ปี และอุดมศึกษา 4 ปี เราไม่อยากเห็นตัวเลข 6-6-4 เป็นอุปสรรคขัดขวางการเจริญเติบโตของเยาวชน ผมคิดว่ารัฐบาลต้องทลายกรอบ 6-6-4 นี้ให้ได้ สำหรับคนที่อยากจะเรียน หรือมีความสามารถเรียนที่เร็วกว่ากรอบ 6-6-4 สามารถเรียนได้”

ภราดร ทิ้งท้ายว่า รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามาสร้างความหวังให้พี่น้องประชาชน หากกฎหมายเป็นอุปสรรคขัดขวางนโยบายของรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยพร้อมมีส่วนผลักดันเพื่อทลายทุกข้อจำกัด

-- advertisement --