Website Sponsored

ม.อิวาเตะ-ม.เกษตรฯ สานสัมพันธ์ทางวิชาการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นนานาชาติ

Website Sponsored
Website Sponsored

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ธงรบ รื่นบรรเทิง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และคณะ ซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลักสูตรนักบริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 4 และ รุ่นที่ 5 ภายใต้โครงการพัฒนาขีดความสามารถนักบริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นนานาชาติ เข้าศึกษาดูงานที่มหาวิทยาลัยอิวาเตะ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น จากท่านอธิการบดี รองอธิการบดี คณบดี คณาจารย์ และนักศึกษาไทยที่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยอิวาเตะ

Prof.Dr.Ogawa Satoshi, President of Iwate university อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิวาเตะ ได้กล่าวทักทาย และต้อนรับคณะผู้บริหารดูงานจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างคณะวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ ม.อิวาเตะ กับ มก. ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างกันในด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์, ไฟฟ้า และระบบสารสนเทศ มาตั้งแต่ปี 2014 และกล่าวอีกว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่สำคัญซึ่งจะขาดไปเสียมิได้ในการแลกเปลี่ยนระหว่างนานาชาติกับ ม.อิวาเตะ และขอให้การเยี่ยมชม ม.อิวาเตะในครั้งนี้ของทีมผู้บริหาร มก.เป็นนิมิตหมายอันดีที่จะทำให้ความร่วมมือระหว่างสองมหาวิทยาลัยแน่นแฟ้นยิ่งๆ ขึ้นไป พร้อมกล่าวขอบคุณ อ.ดร.ณรงค์ศักดิ์ พิชญพิศุทธิ์ อาจารย์สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์ ซึ่งเป็นศิษย์เก่าของ ม.อิวาเตะ และนายกสมาคมศิษย์เก่า ม.อิวาเตะแห่งประเทศไทยในการประสานงานการมาเยี่ยมเยือน ดูงานของทีมผู้บริหาร มก.ในครั้งนี้

ผศ.ดร.ธงรบ รื่นบรรเทิง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ ในฐานะตัวแทนของทีมผู้บริหาร มก.ได้กล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก ม.อิวาเตะ และได้กล่าวคาดหวังว่าการเยี่ยมเยือนดูงานในครั้งนี้ของทีมผู้บริหาร มก. จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการแลกเปลี่ยน และสานสัมพันธ์อันดีระหว่างสองมหาวิทยาลัยในด้านต่าง ๆเพิ่มขึ้นในอนาคต

ต่อจากนั้น Prof.Dr.Hayashi Akio, Vice president of Iwate university  นำเสนอหลักธรรมาภิบาลของ ม.อิวาเตะ กล่าวโดยสรุปว่า ม.อิวาเตะมีวิสัยทัศน์ระยะยาวไปจนถึงปี 2030 ม.แห่งนี้ได้อุทิศตนเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ และเป็นที่เคารพรัก รวมถึงได้รับความไว้วางใจจากชุมชน โดยมีจรรยาบรรณมหาวิทยาลัย คือ การบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ (การคิด ร่วมมือกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ) นอกจากนั้นยังกล่าวถึงโครงสร้างการบริหารงานของมหาวิทยาลัย ที่มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ โดยมีคณะกรรมการทั้งจากรัฐบาล และผู้ที่มาจากองค์กรภายนอกคอยกำกับดูแลอีกด้วย

จากนั้น Prof.Dr.Kimura Ken-ichi, Dean of The United Graduate School of Agricultural Science (UGAS)ได้บรรยายถึงหลักสูตรปริญญาเอกร่วม ระหว่าง 3 มหาวิทยาลัยในเครือ คือ Iwate university, Hirosaki university, Yamagata university ที่ร่วมกันสร้างหลักสูตร ป.เอกทางด้านการเกษตรร่วมกัน เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ซึ่งกันและกัน ไม่ให้กระจุกตัว และยังผลประโยชน์ให้ผู้เรียนเองได้รับความรู้จากคณาจารย์ต่างมหาวิทยาลัยในเครือที่มีความหลากหลาย

ท้ายที่สุด ตัวแทนนักศึกษา ปริญญาเอก ชาวไทย นาย Jirarit Jirasukprasert และ นักศึกษาปริญญาโท ชาวไทย นางสาว Yosita Anantawuth จากห้องวิจัย Prof.Dr.Tanaka Takamitsu ได้เป็นตัวแทนนักศึกษาบรรยายผลงานการวิจัยของตนเองในเรื่องเกี่ยวกับ Design media และ Product design

​​​​​​​

ข้อมูลพื้นฐานของ Iwate University: มหาวิทยาลัยอิวาเตะ: 岩手大学 

มหาวิทยาลัยอิวาเตะเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐบาล (National University : 国立大学) ตั้งอยู่ในเมืองโมริโอกะ (Morioka : 盛岡) เมืองหลวงของจังหวัดอิวาเตะ (Iwate Prefecture : 岩手県) โดยในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกมหาวิทยาลัยอิวาเตะว่า “อิวาเตะไดงักกุ” (Iwate Daigaku : 岩手大学) และมีชื่อย่อที่เป็นที่รู้จักของคนญี่ปุ่นในนาม “กันได” (Gandai : 岩大) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1876 ในนาม “โรงเรียนการเกษตรชั้นสูงแห่งโมริโอกะ” (Morioka Koutou Nourin Gakkou : 盛岡高等農林学校) ซึ่งถือว่าเป็น “โรงเรียนการเกษตรแห่งแรกของประเทศญี่ปุ่น” ต่อมาได้สถาปนาขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยโดยรัฐบาลญี่ปุ่นในปี 1949 ในนามว่า “มหาวิทยาลัยอิวาเตะ” ประกอบด้วยคณะทั้งหมด 4 คณะ คือ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์, คณะวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์, คณะเกษตรศาสตร์ และคณะศึกษาศาสตร์ โดยอาคารเรียนหลักในสมัยที่ยังเป็นโรงเรียนเกษตรชั้นสูงแห่งโมริโอกะนั้นยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้ให้อยู่ในสภาพดั้งเดิม จนในที่สุดรัฐบาลญี่ปุ่นได้ขึ้นทะเบียนอาคารเรียนสีเหลืองนวลแห่งนี้ขึ้นเป็น “มรดกสำคัญทางวัฒนธรรมของชาติ”  (National Important Cultural Property : 重要文化財) ในปี 1994  ซี่งอาคารหลังนี้ปัจจุบันได้กลายเป็นหอเอกสาร และข้อมูลสำคัญของมหาวิทยาลัยอิวาเตะ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าชมภายในได้ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเข้ามาในมหาวิทยาลัยเพื่อดูมรดกที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ การศึกษา และวัฒนธรรมนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากอาคารเรียนสองชั้นแห่งนี้จะเป็นโรงเรียนเกษตรแห่งแรกของประเทศญี่ปุ่นแล้ว ยังเป็นที่เรียนของนักปรัชญา กวี และนักประพันธ์ชื่อดังของญี่ปุ่น มิยาซาว่า เคนจิ (Miyazawa Kenji : 宮沢賢治) ซึ่งศึกษา ณ โรงเรียนแห่งนี้ยาวนานถึง 6 ปี โดยสิ่งของ เครื่องใช้สมัยที่มายาซาว่า เคนจิเรียนอยู่อื่น ณ อาคารหลังนี้ บางส่วนยังคงถูกเก็บรักษา และจัดแสดงไว้ภายในตัวอาคาร

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

Google News

แชร์อีกมุม! ‘ปิยะโสภา’ อันดับ1 แทน ‘ครูเบญ’ เก่ง หัวกะทิ สอบติด1 ใน 400 สนามครูอาชีวะ  มติชน

Google News

ธนาคารแห่งประเทศจีน มอบเงินสนับสนุนการศึกษา ‘อักษรเบรลล์ภาษาจีน’ ในไทย  The Bangkok Insight

Google News

พล.ร.7 เปิดค่ายต้อนรับนักศึกษา ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่  เชียงไหม่นิวส์