Website Sponsored

ม.เกษตรฯ เผยสุขภาวะนิสิตติดเชื้อโควิด “เครียดลดลง” หลังเข้ารับการรักษา

Website Sponsored
Website Sponsored
สยามรัฐออนไลน์ 21 เมษายน 2564 19:06 น. ประชาสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยสุขภาวะนิสิตติดเชื้อโควิด-19 “ความเครียดลดลง” หลังผ่านกระบวนการรักษาพยาบาลตามมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดเผยว่า ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ สถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น ทำให้บุคลากร และนิสิตติดเชื้อจำนวนหนึ่ง และมีส่วนหนึ่งที่มีความเสี่ยงจากการใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รวมพลังทั้งผู้บริหารและบุคลากรทุกส่วนงาน จัดหามาตรการความช่วยเหลือต่างๆ แก่นิสิต และบุคลากร ทั้งในด้านการรักษาพยายาบาล การติดตามข้อมูล แนวทางการปฏิบัติงาน WFH ตลอดจนการเรียนการสอน และการสอบในช่วงนี้ เพื่อให้มหาวิทยาลัยยังปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเชื่อมั่นว่าพลังความร่วมมือร่วมใจของชาว มก. จะส่งผลให้นิสิตและบุคลากร ผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ ไปด้วยกัน

ด้านการติดตามสุขภาวะนิสิตผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด -19 นั้น ดร.จงรัก กล่าวว่า ตนได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และได้มอบนโยบายให้กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับคณะ และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง หารือแนวทาง ระดมความร่วมมือในการดำเนินการดูแลและช่วยเหลือนิสิตในช่วงโควิด-19 เพื่อติดตามสถานะการรักษาตัวของนิสิตอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะรักษาหายเป็นปกติ

ทั้งนี้ กระบวนดูแลช่วยเหลือนิสิตในช่วงโควิด-19 มุ่งเน้นการสร้างขวัญและกำลังใจ การให้ข้อมูลด้านสวัสดิการพื้นฐานอันเป็นประโยชน์แก่นิสิต เช่น การช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลนิสิตติดเชื้อโควิด-19 รายละ10,000 บาท (นิสิตระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา) ช่วยเหลือค่าตรวจโควิด-19 กรณีกลุ่มเสี่ยงที่ได้การรับรองจากส่วนงาน หรือ จากคณะ รายละ 3,000 บาท (เฉพาะนิสิตระดับปริญญาตรี) การอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงาน ให้แก่นิสิตและผู้ปกครอง ควบคู่กับการสื่อสารสร้างกำลังใจให้แก่นิสิตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้ออกแบบบันทึกรายงานออนไลน์การติดตามทางสุขภาวะของนิสิต และการประเมินความเครียด ซึ่งนิสิตจะเป็นผู้ประเมินความเครียดด้วยตนเอง

โดยมีระดับคะแนน 0-5 คือ ไม่เครียด (0) กังวลเล็กน้อย (1) กังวล (2) เครียด (3) เครียดมาก (4) จนถึงเครียดมากที่สุด (5) ทั้งนี้ งานแนะแนวและจัดหางาน กองกิจการนิสิต มก.จะมีการประเมินการเพิ่มขึ้น-ลดลงของระดับความเครียดเป็นรายบุคคล เพื่อนำไปสู่การประสานผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้นิสิตได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของนิสิต เช่น หากนิสิตมีระดับความเครียดมาก (4)- มากที่สุด (5) จะส่งต่อข้อมูลนิสิตให้กับ ku happy place center หรือ หน่วยส่งเสริมสุขภาวะนิสิตและให้คำปรึกษา เพื่อติดต่อพูดคุยกับนิสิตทันที ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงระบบการดูแลนิสิตที่เข้มแข็ง ความสามัคคี และความทุ่มเท ภายใต้บรรยากาศการส่งต่อกำลังใจซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ข้อมูลรายงานอยู่ระหว่างการติดตามให้ครบจำนวนนิสิตผู้ป่วยสะสมทั้งหมด และจะนำเสนอข้อมูลต่อเนื่องเป็นระยะให้ทราบต่อไป

ล่าสุด จากการรายงานติดตามอาการนิสิตติดเชื้อจากโควิด-19 เมื่อวันที่ 19-20 เมษายน 2564 จำนวน 68 ราย แบ่งเป็น รักษาตัวโรงพยาบาลในกทม. 12 ราย โรงพยาบาลในภูมิภาค 27 ราย โรงพยาบาลสนาม 5 ราย Hospitel 22 ราย และที่พัก 2 ราย พบว่า ระดับความเครียดของนิสิตโดยเฉลี่ย อยู่ที่ 1.18 จากระดับความเครียดมากที่สุด คือ ระดับ 5 แสดงว่าโดยรวมนิสิตมีความเครียดลดลงหลังผ่านกระบวนการรักษาพยาบาลตามมาตรฐาน ข้อกังวลของนิสิตที่พบ อาทิ นิสิตมีความกังวลเรื่องการเรียน เช่น การสอบ การฝึกงาน โครงงานจบการศึกษาฯ 4 ราย มีความกังวลในอาการ 3 ราย มีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย 2 ราย มีความรู้สึกกังวลทั่วๆ ไป 2 ราย และการสื่อสารกับโรงพยาบาลและสภาพแวดล้อม 6 ราย

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

Google News

แชร์อีกมุม! ‘ปิยะโสภา’ อันดับ1 แทน ‘ครูเบญ’ เก่ง หัวกะทิ สอบติด1 ใน 400 สนามครูอาชีวะ  มติชน

Google News

ธนาคารแห่งประเทศจีน มอบเงินสนับสนุนการศึกษา ‘อักษรเบรลล์ภาษาจีน’ ในไทย  The Bangkok Insight

Google News

พล.ร.7 เปิดค่ายต้อนรับนักศึกษา ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่  เชียงไหม่นิวส์