Website Sponsored

รมช.ศึกษาฯ เปิดการประชุม “สพฐ. สัญจรรวมพลังแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากร สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ”ที่อยุธยา

Website Sponsored
Website Sponsored
14 กรกฎาคม 2567 20:10 น. สยามรัฐออนไลน์ ข่าวทั่วไทย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เปิดการประชุม “สพฐ. สัญจร ขอบคุณสหกรณ์ พร้อมให้กำลังใจสถานีแก้หนี้รวมพลังแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากร สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ” จุดภาคกลาง ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขับเคลื่อนนโยบายการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั่วประเทศ โดยนำนโยบายสู่การปฏิบัติระดับพื้นที่ เพื่อช่วยคลายทุกข์ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ให้ครูมีความสุขในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เป็นประธานเปิดการประชุม “สพฐ. สัญจร ขอบคุณสหกรณ์ พร้อมให้กำลังใจสถานีแก้หนี้รวมพลังแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากร สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ” จุดภาคกลาง ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนายประพันธ์ ตรีบุบผา กล่าวต้อนรับ มีนางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดการประชุม โดยมี ดร.กิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย พร้อมผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า นโยบายของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คือ “เรียนดี มีความสุข” ที่เป็นเรื่องของการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และอีกเรื่องคือการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา เพราะหากครูมีความทุกข์กับเรื่องหนี้สินก็คงไม่มีความสุขที่จะมาทำงานในด้านการศึกษา ไม่มีกำลังใจในการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนของเราเป็นคนดีคนเก่ง เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่กระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญ  มีแนวคิดคล้ายกันคือต้องการคลายความทุกข์  ให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา  โดย สพฐ.ขับเคลื่อนนโยบายการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั่วประเทศ โดยได้นำนโยบายสู่การปฏิบัติระดับพื้นที่ เพื่อช่วยคลายทุกข์ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ให้ครูมีความสุขในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ ผอ.สพท.ที่เป็นผู้มีบทบาทหลักทำให้ครูและบุคลากรทุกคน  ได้รับเงินเดือนเหลือมากกว่า 30% จริง เพื่อการครองชีพที่เหมาะสมและได้กระตุ้นและเน้นย้ำนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ  ที่ดำเนินการโดยสถานีแก้หนี้ สพฐ.ร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์ เช่น ในส่วนการหักเงินเดือนครูฯ  ที่ต้องมีเงินเหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 และกรณีครูฯที่เห็นว่าสหกรณ์ไม่ดูแลช่วยเหลือให้มีการหักเงินเดือน หรือเงินบำเหน็จบำนาญเพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้ จะมีสถานีแก้หนี้สินครู  ทั้ง 245 เขตพื้นที่  เป็นตัวแทนเจรจาปรับลดดอกเบี้ย รวมหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ รวมทั้งให้ความรู้ในการบริหารจัดการใช้เงินอย่างฉลาด

ทั้งนี้ ในส่วนผลการดำเนินงานที่ผ่านมาจนถึง ณ วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 มีสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สามัญเหลือไม่เกินร้อยละ 4.75 จำนวน 11 แห่ง และยังมีส่วนที่ทยอยลดดอกเบี้ยต่ำลงอีก 42 แห่ง มีครูฯได้รับการช่วยเหลือ 619,125 คน สำหรับผู้ลงทะเบียนทางระบบแก้หนี้ออนไลน์  ของ สพฐ.มียอดรวมสะสม 7,020 คน สามารถแก้ไขได้สำเร็จแล้ว 799 คน มีมูลค่าหนี้ที่แก้ไขได้กว่า 2,397 ล้านบาท

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

Google News

พล.ร.7 เปิดค่ายต้อนรับนักศึกษา ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่  เชียงไหม่นิวส์

Google News

วิศวกรรมอุตสาหการเรียนรู้ ด้วยการปฏิบัติจริง นำผลงานปริญญานิพนธ์ สู่การแก้ไขปัญหา  เชียงไหม่นิวส์

Google News

ผอ.สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 รับการประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่เพื่อพัฒนาการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระยะเวลา 1 ปี (ครั้งที่ 1) – สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน |  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน