-- advertisement --

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนได้เป็นประธานในการเปิดโครงการสอนเสริมสานฝันเพื่อนักเรียนสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบก โดยมีนางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ นายวิทูรวงศ์ทอง วิทูรางกูร ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด สพฐ. คณะวิทยากรจากสถาบันกวดวิชาชั้นนำ พร้อมด้วยคณะนักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ รวมถึงผู้บังคับบัญชา ทหารประจำการในสังกัดกองทัพบกได้แก่ กองพันทหารช่าง 51 กองพันทหารช่างที่ 111 กองพันทหารช่างที่ 201 กองพันทหารช่างที่ 602 กองพันทหารช่างเครื่องมือพิเศษ กรมทหารช่างที่ 11 กองพันทหารปืนใหญ่ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5 กองพันเสนารักษ์ที่ 3 กองร้อยทหารสารวัตร มณฑลทหารบกที่ 18 และนักเรียนโรงเรียนทหารช่าง กรมทหารช่าง รวมจำนวนกว่า 150 คน เข้าร่วมในพิธีเปิด
.
สำหรับโครงการสอนเสริมสานฝันเพื่อนักเรียนสอบเข้านายสิบทหารบก มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และผู้ที่มีความสนใจในการเข้าสอบคัดเลือกบุคคลเข้าปฏิบัติงานในกองทัพบก (อัตรานายทหารประทวน) มีจัดกิจกรรมสอนเสริมความรู้ จำนวน 6 วิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน และวิชาความสามารถทั่วไป (สังคมศึกษา) ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting ทุกวันอาทิตย์เวลา 8.30 น. – 12.30 น. จำนวน 15 สัปดาห์ โดยมีผู้บริหารระดับสูง สพฐ. ครูในสังกัด สพฐ. และวิทยากรจากสถาบันกวดวิชาชั้นนำ เป็นผู้สอน ประกอบด้วยนางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. ผู้สอนในวิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์)

อาจารย์กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์ (ครูลิลลี่) ติวเตอร์วิชาภาษาไทยจากโรงเรียนกวดวิชาภาษาไทยครูลิลลี่ อาจารย์เจษฎา ไชยภูริพัฒน์ ติวเตอร์วิชาคณิตศาสตร์จากโรงเรียนกวดวิชา Applied Physics และเป็นเจ้าของสถาบัน PoPMatH อาจารย์วิธวินท์ สุทวีทรัพย์ ติวเตอร์วิชาชีววิทยาจากสถาบันกวดวิชา Mega Study นายนนทวัฒน์ ศรีชัยวรรณ ครูโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ผู้สอนในวิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) นายธนากร จันทนากร ครูโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ ผู้สอนในวิชาวิทยาศาสตร์ (โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ) นางสาวพิมพ์พร ตันนิรัตร์ ครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้สอนในวิชาวิทยาศาสตร์ (เคมี) นายพฤทธณัฏฐิ์ พรมรัตน์ ครูโรงเรียนราชวินิต มัธยม ผู้สอนในวิชาภาษาไทย นายชัชชัย จิตต์ชุ่ม นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ สวก.สพฐ. อดีตครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้สอนในวิชาภาษาอังกฤษ

นายปรัชญา คณา ครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้สอนในวิชาภาษาอังกฤษ นายศรายุทธ สมโนชัย ครูโรงเรียนสตรีวิทยา ผู้สอนในวิชาภาษาอังกฤษ นายพรภัทร สินดี ครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้สอนในวิชาคณิตศาสตร์ ว่าที่ ร.ต.นิพรร สาลี ครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้สอนในวิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน นางสาว นิตยา พุ่มเพิ่ม ครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้สอนในวิชาสังคมศึกษา

โดยในวันนี้เป็นสัปดาห์แรกของการจัดโครงการสอนเสริมสานฝันเพื่อนักเรียนสอบเข้านายสิบทหารบก มีการเรียนการสอนใน 2 วิชา ได้แก่ ฟิสิกส์ และชีววิทยา โดยมี นางเกศทิพย์ ศุภวานิช เป็นผู้สอนในหัวข้อเรื่องปริมาณทางฟิสิกส์ ได้แก่ ปริมาณสเกลาร์ ปริมาณเวกเตอร์ คุณสมบัติเวกเตอร์ การบวก การลบ เวกเตอร์ ผลคูณเชิงสเกลาร์ ผลคูณเชิงเวกเตอร์ ต่อมานายนนทวัฒน์ ศรีชัยวรรณ ผู้สอนในวิชาฟิสิกส์สอนในเรื่องการเคลื่อนที่ และนายวิธวินท์ สุทวีทรัพย์ ผู้สอนในวิชาชีววิทยาสอนในเรื่องเซลล์ การลำเลียงสาร และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช มีนักเรียนจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ ทหารและนักเรียนจากโรงเรียนทหารช่างและสังกัดอื่นๆที่สนใจ โดยเข้าเรียนผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 129 คน และได้มีการบันทึกเทปการสอนเพื่อเผยแพร่ให้แก่บุคคลทั่วไปได้ใช้ประโยชน์ด้วย
.
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ได้กล่าวว่า โครงการสอนเสริมสานฝันเพื่อนักเรียนสอบเข้านายสิบทหารบกมีจุดเริ่มต้นจากการที่ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบหมายให้นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานรับผิดชอบการศึกษาพิเศษ จึงได้มีแผนการตรวจเยี่ยมทั้งแจ้งล่วงหน้าและไม่แจ้งล่วงหน้าทั้งประเทศ โดยในวันที่ 11-12 มิถุนายน 2566 ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญในหอพักนอนในเวลากลางคืน และมีโอกาสได้พูดคุยกับนักเรียนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีความฝันและมุ่งมั่นใจตั้งใจที่จะรับราชการทหารในกองทัพบกเพื่อทดแทนบุญคุณบุพการี ตลอดจนประเทศชาติที่ช่วยสร้างโอกาสทางการศึกษาและดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพิ่มโอกาสให้ได้เรียนหนังสือในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทำให้คณะผู้ตรวจเยี่ยมเห็นความสำคัญที่อยากจะสานความฝันและเจตนารมณ์ของนักเรียน ที่ได้สร้างประทับใจเป็นอย่างยิ่งให้แก่ทุกคน และในวันนั้นได้วิดีโอคอลเพื่อให้นักเรียนได้เตรียมตัวจากพลตรีวันชนะ สวัสดี สร้างความประทับใจและเสริมความมุ่งมั่นของนักเรียนได้เป็นอย่างดี จากวันนั้นจึงได้เชิญชวนให้ทีมวิชาการของ รองเลขาธิการ กพฐ. ครูในสังกัด สพฐ. รวมถึงติวเตอร์จากสถาบันกวดวิชาต่าง ๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสอนเสริมเพื่อให้นักเรียนความรู้ มีประสบการณ์ และมีความพร้อมเต็มที่ก่อนการเข้าสู่สนามสอบคัดเลือกดังที่ตั้งใจไว้ พร้อมกันนั้นได้ต่อยอด MOU ที่ได้เซ็นต์ร่วมกันกับ กอ.รมน. จึงได้ประสานกับพันเอกประสบโชค อรัณยกานนท์ นปก. มทบ.17 ชรก. สง.ผบ.ทบ.เกิดเป็นความร่วมมือที่เข้มแข็ง มุ่งเติมฝันให้ทั้งนักเรียนและพลทหารประจำการเพื่อให้ทุกคนได้มีอาชีพที่ใช่ ตามความฝันของตนเอง
.
“จากความร่วมมือร่วมใจของทีมครูผู้สอนทุกคน ที่พร้อมใจกันปฏิบัติเตรียมการและตั้งใจสอนอย่างทุ่มเทต่อนักเรียนโดยไม่มีคำว่า นักเรียนที่ไหน หรือใครคือผู้เรียน แต่มองว่าร่วมกันเติมความฝันให้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม และความเต็มที่อย่างจิตอาสาของครูระดับประเทศที่พร้อมทำดีด้วยหัวใจ ทำให้เห็นภาพความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งโครงการนี้จะพัฒนานักเรียนให้ได้รับทั้งความรู้ ทักษะ และเกิดต้นแบบคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากครูผู้สอนที่ปฏิบัติตนให้เห็นในด้านการมีจิตสาธารณะ และช่วยสานฝันให้นักเรียนได้ประสบผลสำเร็จตามที่มุ่งหวังไว้ และในโอกาสนี้ขอขอบคุณทีมงานจาก สพฐ. ตลอดจนครูผู้สอนและวิทยากรทุกท่านที่ได้สละเวลาอันมีค่า เพื่อต่อยอดวิชาความรู้ให้เยาวชนของเราได้ทำตามความฝันให้เป็นจริงต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

-- advertisement --