-- advertisement --

“สฤษฏ์พงษ์” ลั่น ปฏิวัติการศึกษาไทย เรียนให้ตรงกับความต้องการของตลาดงาน ปรับหลักสูตรให้สั้น จบแล้วทำงานสร้างรายได้ .

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย:


วันนี้(19 มิถุนายน 2567 นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ. กระบี่ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่าเห็นด้วยกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งนำโดยพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้มีการทำนโยบาย MOU กับกระทรวงมหาดไทย นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน, และนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. แล้วมาปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรปฏิวัติการศึกษา
.
โดยนายสฤษฏ์พงษ์ ได้กล่าวเสนอประเด็นสำคัญ คือ ให้ปฏิวัติการศึกษาไทย เน้นการพัฒนาทักษะให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน, เสนอให้ปรับหลักสูตรการศึกษา เน้นหลักสูตรระยะสั้นที่จบแล้วสามารถหางานทำได้ทันที, เสนอให้ส่งเสริมแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ, เสนอให้รัฐบาลลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ พัฒนาทักษะแรงงาน, เสนอให้ใช้วิธีการ แจกงานดีกว่าแจกเงิน เสมือนหนึ่งสอนให้คนตกปลาเป็น แล้วแจกเบ็ดดีกว่าแจกปลาให้ประชาชน
.
นอกจากนี้นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวเสนอแนะเพิ่มเติมว่า ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการที่แท้จริงของตลาดแรงงาน ควรมีแผนรองรับแรงงานที่ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี อีกทั้งควรมีกลไกติดตามผลเพื่อประเมินประสิทธิภาพของนโยบาย และควรมีการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา อย่างไรก็ตาม ผลที่คาดหวังคือประชาชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน มีงานทำ มีรายได้ เศรษฐกิจไทยเติบโต ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง

-- advertisement --