-- advertisement --
31 พฤษภาคม 2567 21:42 น. สยามรัฐออนไลน์ ภูมิภาค

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมหญิงล้วนชื่อดังเมืองโคราช นายพริษฐ์ หรือไอติม  วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมนายฉัตร  สุภัทรวณิชย์ ส.ส.เขต 1 จ.นครราชสีมา พรรคก้าวไกล (กก.) ฐานะประธานอนุคณะกรรมาธิการ และคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ลงพื้นที่ศึกษาดูงานกิจกรรมนอกเวลาเรียนของเยาวชน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เข้าพบคณะนักเรียนวงดุริยางค์ ร.ร.สุรนารีวิทยา โดยมีนายอภิชาติ  สมภาร รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานงบประมาณ ครูผู้สอนและบุคลากรการศึกษาให้การต้อนรับ


มีการแสดงความสามารถของนักเรียนวงดุริยางค์ โชว์บรรเลงเพลงส่วนหนึ่งที่ใช้ประกวดบนเวทีระดับนานาชาติ คว้ารางวัลมาแล้วมากมาย จากนั้นมีการชี้แจงแนวทางการมีส่วนร่วมของเยาวชน เพิ่มช่องทางให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมอย่างมีความหมาย และการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันกับนักเรียน ครู ผู้บริหาร อย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง พร้อมกับถ่ายรูปเซลฟี่ร่วมกัน โดยนักเรียนพากันร้องตะโกน “เย้” สองเสียง แบบเด็กผู้หญิง และแบบเด็กผู้ชาย สร้างเสียงหัวเราะรอยยิ้ม บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

“ไอติม” นายพริษฐ์ เปิดเผยว่า ภารกิจครั้งนี้มีเป้าหมายทำอย่างไรให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการศึกษามากขึ้น เน้นสองกลุ่มหลักคือ 1.การมีส่วนร่วมของนักเรียนในสถานศึกษา สภานักเรียนมีสิทธิ์มีเสียงตัดสินใจผลประโยชน์ส่วนรวม กฎ กติกา การบริหารจัดการในโรงเรียนมากขึ้น
2.มีส่วนร่วมนอกพื้นที่สถานศึกษา รับฟังสะท้อนเสียงเด็กเยาวชน ปฏิรูปโครงสร้างสภาเด็กเยาวชนให้มีประสิทธิภาพ นำไปสู่ขับเคลื่อนเชื่อมโยงกลไกการเมืองระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ เสนอผลักดันผ่านสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งรับฟังปัญหา เสียงสะท้อนความต้องการจากนักเรียน และครูผู้สอน ที่ผ่านมาระบบการศึกษาไทย ได้มอบโอกาสให้กับนักเรียนที่มีความสามารถมากน้อยเพียงไร


ทั้งนี้ได้เดินทางไปโรงเรียนบุญวัฒนา ซึ่งเป็นโรงเรียนสหศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มีจำนวนนักเรียนกว่า 4 พันคน สภานักเรียนได้ขับเคลื่อนโมเดลให้นักเรียนแต่งกายตามเพศสภาพ ออกแบบเส้นทางการศึกษา ท้องถิ่นเชิงรุก ภาพรวม ปฏิรูปโครงสร้างสภาเด็กและเยาวชน การมีส่วนร่วมสิ่งที่มีส่วนร่วมทำอย่างไรได้ออกแบบเส้นทางตามความชอบ ช่องทางมากขึ้น จัดกิจกรรม พูดคุยประสบการณ์ เด็กสนใจเสียงสะท้อนหลายครั้ง เนื้อหา ชั่วโมงเรียนและสามารถเลือกวิชาที่ชอบ

-- advertisement --