-- advertisement --

 หมอธีสั่งสพฐ.สำรวจระเบียบที่จำเป็นต้องยกเลิก

หารือเขตพื้นที่ฯ ปรับโครงการ อัตรากำลัง ค่าตอบแทนจูงใจคนจบกฎหมายร่วมทำงานนิติกร

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ไปสำรวจระเบียบ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่มีอยู่ว่าระเบียบใดที่ไม่ได้ใช้หรือเป็นพันธนาการ ทำให้การบริหารงานของ สพฐ. และหน่วยงานอื่น ๆ หรือภาพรวมทำงานไม่เกิดประสิทธิภาพ โดยให้ดูว่ามีระเบียบใดที่ต้องแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัวและเป็นสากล ซึ่งตนได้มอบหมายให้นายสนิท แย้มเกสร ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. เป็นผู้รวบรวมระเบียบที่มีอยู่ทั้งหมด และศึกษาวิเคราะห์ว่าระเบียบใดควรปรับปรุงหรือยกเลิก โดยให้เร่งดำเนินการเป็นการด่วน

“เท่าที่ดูผมคิดว่ามีหลายระเบียบที่ต้องแก้ไข และบางระเบียบอาจไม่มีความจำเป็นแล้ว น่าจะยกเลิกได้ แต่ต้องรอการศึกษาวิเคราะห์ก่อน อย่างไรก็ตามระเบียบที่ รมว.ศึกษาธิการ ติดใจและมองว่าเป็นระเบียบที่ปฏิบัติไม่ได้ แต่ก็ต้องปฏิบัติ เช่น การอยู่เวรยามของครูในโรงเรียน ตามระเบียบเรื่องการนอนเวรยามของครู ทั้งภาคกลางวันและภาคกลางคืน ที่กำหนดครูสตรีอยู่เวรกลางวัน ส่วนกลางคืนให้เป็นครูชาย แต่ขณะนี้ครูส่วนใหญ่เป็นครูสตรี และบางโรงเรียนไม่มีครูชายก็ต้องให้ครูสตรีไปอยู่เวรยามแทน ซึ่งเกิดปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่บนเขา บนดอย”

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังมีประเด็นนิติกร ซึ่งเป็นบุคลากรที่ทำงานด้านกฎหมายมีจำนวนจำกัด แต่ ศธ.โดยเฉพาะ สพฐ.มีเรื่องการสอบสวนทางวินัยจำนวนมาก แต่นิติกรมีจำกัดทำให้เรื่องการสอบสวนเป็นไปด้วยความล่าช้าไม่ตรงตามกำหนดเวลา ดังนั้น ตนหารือร่วมกับทางเขตพื้นที่ฯ เพื่อกำหนดโครงสร้าง ระบบงาน และอัตรากำลังรวมถึงค่าตอบแทน เพื่อจูงใจให้คนที่จบกฎหมายมาทำงานกับ สพฐ.และเขตพื้นที่ฯ เพิ่มขึ้น

-- advertisement --