-- advertisement --

 สอศ. ตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริงอะควาเรียมหอยสังข์

บอร์ดทุจริต ศธ.เห็นชอบ สตง.-ปปช.-ปปง. ร่วมตรวจสอบ พบข้อมูล สตง.ส่งหนังสือท้วงติงตั้งแต่ปี 2551 แต่ สอศ.กลับเมินเฉย

วันที่ 17 ม.ค.2561 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่าในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ปัญหาทุจริต ซึ่งมีหน่วยงานภายนอกเข้าร่วม เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) มีการหารือกรณีโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรืออะควาเรียม ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2551 กำหนดแล้วเสร็จปี 2554 จนถึงขณะนี้ผ่านไป 10 ปี ยังไม่แล้วเสร็จ โดยมีรายงานว่ามีการใช้งบประมาณกว่า 1,400 ล้านบาทว่า

สตง.รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่าเคยมีหนังสือท้วงติงมายัง สอศ.ตั้งแต่ปี 2551 แต่ สอศ.ไม่ได้ตอบ ดังนั้นที่ประชุมจึงให้สอบสวนด้วยว่า ทำไม สอศ.ถึงไม่ตอบ และมีมติอย่างเป็นทางการให้ สตง. ป.ป.ช. และ ปปง. เข้าไปร่วมตรวจสอบด้วย ทั้งนี้ ในส่วนของ สตง. ที่เคยท้วงติงตั้งแต่ปี 2551 นั้นพบว่าที่ผ่านมา สตง.ยังไม่ได้เข้ามาตรวจสอบข้อมูลล่าสุด รวมถึงยังไม่ได้เข้ามาตรวจสอบในช่วงที่มีการเติมเงินเพิ่ม ตั้งแต่ปี 2557-2559

นอกจากนี้ นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งคาดว่าการดำเนินการสืบข้อเท็จจริงน่าจะรวดเร็ว เพราะมีการเสริมทัพ โดยมีคณะทำงานของ พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ และผู้เชี่ยวชาญร่วมสืบสวนในพื้นที่ด้วย

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ คณะกรรมการสืบสวนฯ รวมถึงหน่วยงานอิสระที่เข้ามาร่วมตรวจสอบ ทั้ง ป.ป.ช., สตง. และ ปปง.สามารถเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลได้ แต่ในการสอบหาข้อเท็จจริงนั้นตนไม่รอ โดยได้ส่ง พล.ท.โกศล ลงไปดูยังพื้นที่จริงแล้ว

ด้าน พล.ท.โกศล กล่าวถึงการที่ สตง.มีข้อท้วงติงตั้งแต่ปี 2551 รวมทั้งหมด 3 ฉบับ และทราบว่าทาง สอศ.ไม่เคยตอบกลับเลย จนกระทั่งมีหนังสือสอบถามมาฉบับที่ 4เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งนายสุเทพ อยู่ระหว่างจัดทำเอกสารตอบรายละเอียดในประเด็นที่เป็นข้อสงสัยของ สตง. โดยเฉพาะประเด็นเรื่องแบบการก่อสร้าง

ขณะเดียวกันทาง ป.ป.ท.ในพื้นที่ได้ประสานมายังตนเพื่อเข้าร่วมตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะมีการหารือร่วมกันเร็ว ๆ นี้ ซึ่งหาตรวจสอบแล้วมีข้อมูลพบว่า เกี่ยวข้องกับระดับผู้ใหญ่ ก็จะต้องส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช.ด้วย ทั้งนี้ คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงของ สอศ. ที่ตั้งขึ้นมามีอำนาจในการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ส่วนคณะทำงานของตนเอง ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง

“ทาง ป.ป.ช. ได้แจ้งว่าขอให้ส่งเรื่องนี้ให้ตรวจสอบด้วย ขณะที่ในส่วนของ ปปง. ทุกขั้นตอนถ้าสืบสวนเสร็จแล้ว หากกรรมการสืบสวนฯ พบว่ามีมูลความผิด สามารถส่งเรื่องไปยัง ปปง.เพื่อใช้ข้อมูล สืบค้นเส้นทางการเงินกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานในการสอบสวนวินัยต่อไป ขณะเดียวกันทาง สอศ.ได้ส่งแบบก่อสร้างให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบแล้ว กรณีถ้าต้องเดินหน้าสร้างอะควาเรียมให้แล้วเสร็จ จะต้องปรับปรุงในเรื่องใดบ้าง และงบฯ ที่ สอศ. เสนอขอมาอีก 190 ล้านบาท จะสามารถดำเนินการในส่วนใดได้บ้าง เหมาะสม และจะสามารถดำเนินการได้เสร็จภายใต้วงเงินนี้หรือไม่ หรือต้องเพิ่มเติมในส่วนใดอีกบ้าง”พล.ท.โกศล กล่าว

-- advertisement --